ดช.ยอดกตัญญู บางวันต้องลาครูไปเก็บของเก่า

เรียกว่าเป็นเรื่องราวยอดกตัญญูที่น่าชื่นชมจริงๆ สำหรับเด็กชายคนนี้ ที่มักจะลาคุณครูไปเก็บของเก่าขายเพื่อหารายได้มาช่วยเหลือครอบครัว เรียกว่าเป็นเด็กยอดกตัญญูที่น่าชื่นชมมากๆ แม้ชีวิตจะเจออุปสรรคมากมายแค่ไหน แต่หนุ่มน้อยคนนี้ไม่เคยยอมแพ้เลยนะ

ด.ช.ปรีชา จอดนอก หรือ น้อง‘โอมาน’ นักเรียนชั้น ป.6 รร. ชุมชนวันเสด็จ จังหวัดปทุมธานี

ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลาที่โอมานต้องออกไปช่วยแม่เก็บขวดขๅย หลังยึดอาชีพนี้มานานหลายปี

บางทีวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์โอมานต้องไป รร. แต่แม่ยังคงตระเวนเก็บขวดคนเดียวเหมือนเช่นเคย โชคดีช่วงวันหยุดโอมานมาช่วยผ่อนแรงแม่ลงได้ไม่น้อยตามกำลังของเด็กผู้ชายที่พอทำไหว ช่วยบ้างเล่นบ้างตามประสาเด็กคนหนึ่ง

เส้นทางชีวิตที่ขรุขระ จึงทำให้เด็กน้อยคนนี้มีชีวิตที่แตกต่างจากเพื่อนๆนักเรียนรุ่นราวคราวเดียวกันอย่างสิ้นเชิง ยิ่งเวลาแม่ไปรับจ้าง บางทีนานร่วมเดือนยังไม่กลับ ก็ต้องไปอาศัยกินนอนบ้านยายข้างเคียง พร้อมกับลูกพี่ลูกน้องอีก 4 คนที่กำลังเรียนทั้งหมด

ยายเองก็มีฐานะไม่ได้แตกต่างไปจากครอบครัวของน้องโอมาน เด็กน้อยคิดถึงแม่มากแต่ก็ต้องยอมรับชะตา

บางทีแม่ก็ไปทำงานหลายวัน นานเป็นเดือนไม่ได้กลับมาที่บ้าน แต่หนูน้อยก็รู้ดีว่าครอบครัวของตนเองลำบาก เขามักจะใช้สอยเงินอย่างประหยัดที่สุด

บางทีที่แม่อยู่ ก็จะไปช่วยแม่เก็บของเก่าขาย เหนื่อยมากแต่ก็ต้องอดทน เขาไม่เคยอายเพื่อนเลย เพราะต้องสู้ ต้องช่วยแม่ทำงานหาเงิน เนื่องจากเขารู้ดีว่าบ้านยากจน ต้องขยัน ประหยัด อดออม เพื่อนสนิทบางคนบ้านรวยมาก แต่น้องโอมานก็ไม่ได้อิจฉาอะไร ก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม

แถมน้องยังฝากให้กำลังใจคนที่เป็นเหมือนน้อยด้วยว่า อยากให้ทุกคนสู้ๆ เรียนเก่งๆ โตขึ้นจะได้มีอาชีพมีงานที่ดีทำ

แม้วันนี้ครอบครัวลำบาก แต่ตัวน้องโอมานเองก็มีความฝันอยากเรียนให้จบป.ตรี อนาคตฝันอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และจะไม่หยุดสร้างอนาคตให้กับตัวเอง

สิ่งที่อยากได้ที่สุดตอนนี้คือ อยากมีเงินทำบ้านให้แม่ใหม่ จะได้ไม่ต้องลำบากออกไปเก็บขวดขาย ทุกวันนนี้ ไม่มีน้ำไฟใช้ ต้องออกไปอาบน้ำคลองทุกวัน

ถ้ามีเงินจะซื้อที่ดินให้แม่ปลูกข้าว ทำนา ปลูกผักสวนครัว

ตอนนี้น้องเป็นนักกีฬาฟุตบอลตัวจริงของ รร. แล้ว เล่นตำแหน่งกองหลัง ตั้งใจซ้อมทุกวัน และยังเป็นตัวแทน รร. ไปแข่งขันกับ รร. อื่นเพื่อชิงถ้วยรางวัลด้วย

 

นอกจากนี้น้องยังได้รับการปลูกฝังอาชีพจาก รร. ด้วย การเป็นช่างตัดผมให้กับเพื่อนๆ ใน รร. ผ่านการฝึกสอนจากคุณครู ที่คอยประคบประหงมดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัย ตอนนี้น้องโอมานเลยเป็นช่างตัดผมขวัญใจเพื่อนๆ ไปเลย

ซึ่งนั่นเป็นทักษะที่ดีที่น้องจะได้รับติดตัวไป อย่างน้อยๆ ถ้าจบม. 3 แล้วไม่มีเงิน หรืออยากหยุดเรียนเพื่อหาเงินก็นำทักษะนี้ไปประกอบอาชีพได้

 

(จดหมายลาครูของน้องโอมาน)

 

 

เรียกว่าเรื่องราวของน้องโอมาน เป็นเรื่องราวยอดกตัญญุูที่มีชาวเน็ตเข้ามาชื่นชมเป็นจำนวนมาก